เกลียวปล่อยสแตนเลส

เกลียวปล่อยสแตนเลส คืออะไร  

สกรูเกลียวปล่อยสแตนเลส (Self Tapping Screw) เป็นสิ่งที่ช่างหลายคนนั้นรู้จักเป็นอย่างดี แถมเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างมากสำหรับการเจาะยึดวัสดุชนิดต่างๆให้แน่หนา มีงานหลากประเภทที่ต้องใช้สกรูเกลียวปล่อยในการยึดงาน ไม่ว่าจะเป็น งานไม้ งานพลาสติก หรือแม้แต่งานแผ่นโลหะบาง สามารถเจายึดโดยไขขวงธรรมดาหรือแบบสว่านมือไฟฟ้า เพื่อความสะดวกก็ได้ทั้งนั้น เกลียวปล่อยสแตนเลส สำหรับเจาะและยึดนั้นมีหัวที่หลากหลายประเภทเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลายและเหมาะสมกับหน้างานมากที่สุด แต่จะมีหัวประเภทไหนบ้างมาตามดูกันได้เลย 

เกลียวปล่อยสแตนเลส

สกรูเกลียวปล่อยสแตนเลสแบ่งประเภทได้ดังนี้ : 

1.เกลียวปล่อยไม้ : ใช้กับงานที่ทำจากเนื้อไม้ หากใช้กับเหล็กก็ได้แต่ไม่นิยมใช้เพราะเดี๋ยวนี้ เกลียวปล่อยปลายสว่านแล้ว 

2.สกรูเกลียว  : ใช้ร่วมกับหัวน็อตตัวเมีย มีหัวสกรุหลายแบบ ทั้งเตเปอร์ หัวหนา หัวหกเหลียม 

3.เกลียวปล่อยปลายสว่าน : ใช้กับงานเหล็ก ปลายคล้ายหัวสว่านไขเข้าไปในเนื้อเหล็กโดยตรง ไม่จำเป็นที่จะต้องเจาะนำ เหมือนเกลียวปล่อยอื่นๆ มีหัวหลายแบบขึ้นกับการใช้งาน 

4.เกลียวปล่อยหัวจมหกเหลี่ยม หรือ Drywall : ซึ่งหัวสกรูนั้นมีก็จะหลายประเภทแยกออกไป  

4.1. หัวเตเปอร์ (Countersunk) หรือ หัว F (Flat Head) หรือ หัวเรียบ JF+ 

4.2. หัว O (Oval Head) 

4.3. หัว P (Pan Head) หรือ หัวกลมนูน  JP+ 

4.4. หัว T (Truss Head) หรือ หัวกะทะ  JT+ 

4.5. หัวกลม (Round Head) 

4.6. หัวหกเหลี่ยม (หรือ หัวเหลี่ยม) (Hex Head) 

4.7. หัวหกเหลี่ยมติดแหวน (หรือ หัวเหลี่ยมติดจาน)  

4.8. หัวหกเหลี่ยมผ่า  

4.9. หัวจม 

4.10. หัวกระดุม (Button Head) 

เรียนรู้เรื่องเกลียวปล่อย สกรูเกลียวไม้ เพิ่มเติมจากช่อง อนุชิต thaicarpenter.com นอกจากจะได้ความรู้เพิ่มแล้ว ยังมีเทคนิคการเลือกสกรูให้เหมาะกับการใช้งานหน้าไม้แต่ละแบบด้วย ถือว่าเป็นเรื่องพื้นฐานในการทำงานเกี่ยวกับไม้เลยก็ว่าได้ ใครที่อยากรู้เรื่องอะไรเพิ่มเติมสามารถติดตามและกดดูคลิปเพิ่มเติมได้เลย รับรองว่าได้รับความรู้และเทคนิกดีๆเพียบ

เนื่องจากปัจจุบันได้มีการพัฒนาสกรูเกลียวปล่อยออกมาหลากหลายรูปแบบ ซึ่งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนี้ก็คงเป็นเรื่องของวัสดุของสกรูที่นำสแตนเลสเข้ามาเป็นส่วนผสมหลักที่สำคัญ เนื่องจากความทนทานต่อการกัดกร่อนของสนิม ช่วยให้อายุการใช้งานของ เกลียวปล่อย ยืดออกไปได้นานขึ้น ซึ่งมันดีต่อช่างและผู้รับเหมาในระยะยาวอย่างมาก ถึงแม้ว่าราคาจะแพงขึ้นมาเกือบเท่าตัว แต่รับรองมาตาฐานความแข็งแรงของเกลียวปล่อยสแตนเลสได้อย่างแน่นอน