9 ขั้นตอนง่ายๆ ในการเลือกอพาร์ตเมนต์ในไทย (Apartment Thailand) ให้ถูกใจ

อพาร์ตเมนต์ในไทย (Apartment Thailand) ถือว่าได้รับความนิยมอย่างมากในเมืองกรุงช่วงนี้ เนื่องจากเนื้อที่ พร้อมของตกแต่งที่ลงตัว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสงบ ทันสมัยที่มาพร้อมกับวิวสวยๆของเมืองกรุง แต่เรื่องราคาค่อนข้างสูงเล็กน้อยสำหรับมนุษย์เงินเดือนหลายคน จึงทำให้การเลือกอพาร์ตเมนต์ครั้งนี้เป็นตัวตัดสินโชคชะตา

คุณพร้อมที่จะเลือกอพาร์ตเมนต์แล้วหรือยัง เพราะการเลือกซื้ออพาร์ตเมนต์จะง่ายขึ้นถ้าคุณทำตามขั้นตอนทีละขั้นตอน 9 ขั้นตอนง่ายๆ ในการเลือกอพาร์ตเมนต์ในไทย :

1. เลือกพื้นที่

ขั้นตอนแรกที่ดีคือการเลือกพื้นที่หรือสถานที่ที่คุณคิดว่าคุณต้องการอยู่อาศัย พื้นที่จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้เรากำหนดและควบคุมการค้นหาอพาร์ตเมนต์ ทำให้ตัวเลือกในการตัดสินใจน้อยลง และง่ายขึ้นซึ่งวิธีนี้ถือว่าเป็นขึ้นตอนแรกที่ไม่ควรมองข้ามเด็กขาด

2. กำหนดสิ่งที่คุณต้องการ

ตัดสินใจว่าอะไรที่สำคัญสำหรับคุณในอพาร์ตเมนต์ คุณชอบอาคารประเภทใด ชอบแบบเดินขึ้นบันไดไม่ต้องสูงมาก หรือแบบอาคารสูงที่มีลิฟต์ หน้าอพาทย์เม้นอยากได้ระเบียงไหม ต้องการที่จอดรถหรือไม่ มีค่าใช้จ่ายเท่าไร แล้วพิจารณาสิ่งที่คุณต้องการอยู่ใกล้ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า การขนส่งสาธารณะ สวนสาธารณะ โรงเรียน สถานที่สักการะ ร้านอาหาร ทางหลวง หรืออย่างอื่น เรื่องการเดินทางนั้นเป็นสิ่งที่ต้องตรวจสอบอย่างระเอียด เพื่อตัวของเราเอง

คุณจะต้องกำหนดขนาดอพาร์ทเมนท์ที่เหมาะกับคุณด้วย บางคนกำหนดห้องที่ต้องการ เช่น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ มี ห้องครัว ห้องนั่งเล่น และพื้นที่รับประทานอาหาร พยายามดูอาพาทย์เม้นตามความต้องการของตัวเองให้ได้มากที่สุด การทำแบบนี้จะยิ่งช่วยให้ตัวเลือกน้อยลง และทำให้เราสามารถตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น

3. กำหนดค่าใช้จ่าย

ถึงแม้ว่าจะได้อพาร์ตเมนต์ที่ถูกใจแล้ว แต่เรื่องค่าใช้จ่ายนั้นสำคัญอย่างมาก เราต้องเลือกให้เหมาะสมกับฐานเงินเดือนของเรา เพื่อไม่ให้แต่ละเดือนต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่มากเกินความจำเป็น

4.รวบรวมรายชื่ออพาร์ตเมนต์

ตอนนี้ หลังจากที่เราทำตามขั้นตอนทั้ง 3 ด้านบนผ่านมาแล้วไม่ว่าจะเป็น อยู่ที่ไหน และราคาเท่าไหร่ เราสามารถค้นหาเว็บไซต์อพาร์ตเมนต์ออนไลน์ได้แล้ว ให้เรารวบรวมรายชื่ออพาร์ตเมนต์ตามค่าที่เรากำหนดไว้ เพื่อตัดสินใจอีกครั้ง

5.เริ่มเช็คความเหมาะสม

ถึงแม้ว่าจะได้ราชื่อมาครบแล้ว แต่บ้างครั้ง อพาร์ทเมนต์ในอุดมคติของคุณก็ไม่ตรงกันกับงบประมาณแต่ละเดือนจนต้องตัดรายชื่อออก การทำแบบนี้ช่วยให้เราจำกัดรายชื่อให้น้อยลง พยายามเลือกแต่พื้น ความเหมาะสมตามความเป็นจริง

อะไรตัดได้ก็ตัด อย่าลืมว่าแต่ละเดือนมีความเสี่ยงที่เราจะหมุนเงินไม่ทันเสมอ ทุกครั้งที่คิดถึงเรื่องของราคา ให้ลบเงินบางส่วนที่จำเป็นต้องเก็บไว้ตอนที่ฉุกเฉินด้วย

6.ดูรีวิว

จะให้ออกเดินทางเข้าไปดูที่หน้าอพาร์ทเมนต์ทุกที่ อาจจะกินเวลามากเกินไปหน่อย เพราะฉะนั้นแล้วการดูรีวิวออนไลน์ของที่พักอาศัยจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ที่จะทำให้เราเลือกรายชื่อที่เหมาะกับตัวเราได้เร็วมากขึ้น และไม่ต้องเสียเวลาออกไปข้างนอกอีกด้วย

7. เยี่ยมชมอพาร์ทเมนต์

หลังที่ทำตามขั้นตอนมาถึงขั้นนี้แล้ว เชื่อว่าทุกคนนั้นต้องมีตัวเลือกอยู่ในใจสัก 2-3 ทีแล้วแน่นอน คราวนี้ก็ถึงเวลาลงสนามจริง สิ่งที่เราควรทำนั้นก็คือให้มองข้ามความสวยงามไป แต่ให้เรามองไปที่ความน่าอยู่แทน ทีไหนที่ทำให้เรารู้สึกว่าสบายเวลาเดินในอพาร์ทเมนต์ ที่นั้นแหละเหมาะกับตัวเรามากที่สุด

8. เปรียบเทียบเมนท์และถามคำถามที่เหมาะสม

หลังจากการเยี่ยมชมอพาร์ทเมนต์มาแล้ว ให้เราลองเปรียบเทียบตามความเหมาะสมดูอีกครั้ง โดยวัดจากความคุ้มค่า สถานที่ตั้ง ความสะดวกสบายในการเดินทาง ขนส่งสาธารณะว่าเอื้อย่อเรามากขนาดไหน ตามคามเหมาะสมของเราเอง

9. อ่านสัญญาเช่า

ก่อนที่จะเริ่มเซ็นต์สัญญา ให้เราอ่านสัญญาเช่าก่อนเสมอ และต้องแน่ใจว่าสัญญาที่ได้มานั้นเราพอใจและสามารถยอมรับข้อเสนอต่างๆได้ หมายความว่าการตรวจสอบวิธีการจัดการสาธารณูปโภค รูปแบบในการอาศัย การรักษาความปลอดภัย, ประกัน, วิธีการเช่าที่มีการต่ออายุข้อตกลงต่างๆ หากมีจ้อไหนที่เราสงสัย ให้ถามทันที เพื่อความสบายใจของตัวเราเอง

แม้ว่าการเลือกอพาร์ทเมนต์อาจทำให้เรารู้สึกหนักใจ แต่ถ้าเราแบ่งออกเป็นขั้นตอนเหล่านี้ มันจะง่ายขึ้นมาก เมือ่เซ็นต์สัญญาเรียบร้อยแล้วให้เราเตรียมความพร้อมสำหรับขั้นตอนต่อไปที่จะย้ายเข้าบ้านใหม่ของคุณ โดยเฉพาะการเก็บของลงกล่อง เช็คความแข็งแรงให้ดี มาเริ่มย้ายของกันได้เลย