Fencing w88 online

ประวัติกีฬาฟันดาบสากลของโลก ศิลปะการต่อสู้ด้วยอาวุธและศิลปะป้องกันตัว

กีฬาฟันดาบถือเป็นกีฬาที่ใช้ศิลปะทางการต่อสู้แบบมีอาวุธประเภทหนึ่ง แม้ว่าดาบจะเป็นอาวุธที่ใช้กันมาอย่างยาวนานแต่เมื่อเข้าสู่โลกของการแข่งขันกีฬาก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นการใช้อาวุธเพื่อการต่อสู้แบบไร้ศิลปะ ดังนั้นประวัติความเป็นมาของการฟันดาบสากลจึงเป็นเรื่องน่าสนใจ แม้ว่าในอดีตการใช้ดาบจะเน้นเพื่อการต่อสู้กับศัตรูแต่ทุกวันนี้กีฬาฟันดาบถือเป็นกีฬาอีกชนิดที่ได้รับความนิยมไม่น้อยเลยทีเดียว ลองมาทำความรู้จักกับการเปลี่ยนแปลงเมื่อการฟันดาบเป็นกีฬาระดับสากลของโลกว่ามีความเป็นมาอย่างไร

ประวัติการฟันดาบสากลของโลก

ในช่วงสมัยยุคกลางศตวรรษที่ 5 – 15 ดาบยังคงถูกใช้เป็นอาวุธด้านการรบเขิงรุกสำหรับการทำลายเสื้อเกราะหรือเกราะประเภทต่างๆ ต่อมาก็มีการพัฒนามากขึ้นเป็นการใช้อาวุธในระยะประชิดตัวเมื่อตัวของคนใช้พ้นวิถีจากอาวุธปืน การฟันดาบมีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่องมีการใช้อาวุธชนิดนี้กันอย่างแพร่หลายทั้งในเอเชียและยุโรป อย่างไรก็ตามเมื่อยุคสมัยพัฒนาเกราะก็มีการพัฒนาให้แข็งแรงมากขึ้นทำให้การใช้อาวุธดาบถูกเปลี่ยนเป็นการใช้อาวุธในเกมรับแต่ก็ยังคงมีบ้างที่เปลี่ยนเป็นอาวุธเชิงรุกได้อย่างอันตราย ช่วงศตวรรษที่ 16 ดาบแบบเรียวตรงเริ่มเป็นที่รู้จักในอิตาลี ทำให้การใช้ดาบแบบมีศิลปะเริ่มแพร่หลายมากขึ้น ขณะเดียวกันดาบสั้นสองคมและโกร่งดาบก็ถูกพัฒนาให้ทั้งหนาและบางเป็นตัวแทนสัญลักษณ์ของเกราะก่อนจะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อพิสูจน์ความกล้าและเก่งเหมือนอัศวินสมัยโบราณ แต่ไม่ได้มีจุดประสงค์จะเอาชีวิตของคู่ต่อสู้แต่อย่างใดในสนามประลอง ถ้าพูดถึงเรื่องของการประลองก็จะคล้ายๆกับการเดิมพัน การเกิมพันก็มีหลากหลายรูปแบบยกตัวอย่างเช่นเว็บ w88 ก็มีการเดิมพันให้ท่านได้เลือกมากมาย เรามาต่อเรื่องเกี่ยวกับกีฬาฟันดาบดีกว่าหลังจากที่เรานอกเรื่องมา ปกติแล้วดาบที่ไม่มีดาบคือแขนซ้ายจะปล่อยอิสระ ส่วนแขนที่ถือดาบจะเป็นข้างที่เอาไว้ปัดป้องการใช้ดาบแบบเรียวตรงจึงได้รับความนิยมไปทั่ว ช่วงศตวรรษที่ 18 ดาบขนาดเล็กหรือดาบเอเป้ได้ถูกสร้างขึ้นและแพร่หลายในฝรั่งเศส เป็นการรวมกันของดาบอิตาลีและฝรั่งเศส มีการใช้เสียง ท่าทางที่ดูเข้มแข็ง ซึ่งการใช้ดาบลักษณะนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ในช่วงศตวรรษที่ 19 การฟันดาบเริ่มเปลี่ยนมาเป็นเกมกีฬามากยิ่งขึ้น อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องก็ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งกีฬาฟันดาบกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ได้มีการบรรจุเข้าแข่งขันตามการแข่งขันกีฬาระดับโลกโดยเฉพาะเกมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติอย่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มีการแบ่งประเภทการแข่งขันกีฬาฟันดาบออกเพื่อให้ได้มีการแข่งขันกันหลากหลายมากขึ้น ถือเป็นกีฬาที่มีความน่าสนใจและสนุกสนานในการแข่งขันทุกครั้งที่ลงสนามด้วย

ประวัติฟันดาบในประเทศไทย

การฟันดาบในประเทศไทยเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2478 แต่ไม่ได้ดำเนินการมาโดยต่อเนื่อง จนถึงปี พ.ศ. 2508 กีฬาฟันดาบจึงได้รับความสนใจจากประชาชนแต่เป็นเพียงส่วนน้อย และค่อยๆ ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ สมาคมนักฟันดาบสมัครเล่นฯจึงได้เกิดขึ้น และได้แพร่หลายไปในต่างประเทศ

ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2513 กีฬาฟันดาบได้ประสบความสำเร็จและแพร่หลายแต่ก็ยังอยู่ในเมืองหลวง เพราะส่วนในภูมิภาคนั้นประชาชนยังให้ความนิยมกันน้อย

องค์การส่งเสริมกีฬาแห่งประเทศไทย (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นการกีฬาแห่งประเทศไทย) ได้เริ่มให้การสนับสนุนเกี่ยวกับด้านต่างๆ ทำให้เยาวชนเริ่มสนใจในการฟันดาบ ภายหลังที่สมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทยได้ตั้งขึ้นมาและสมาคมฯเริ่มนำกิจกรรมฟันดาบเข้าไปสู่มหาวิทยาลัย รวมทั้งสถาบันการศึกษาของทหาร ด้วยเหตุนี้เองกีฬาฟันดาบจึงเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ในที่สุดการพัฒนากีฬาฟันดาบก็เริ่มเข้าสู้มาตรฐาน การคัดเลือกนักกีฬาเป็นไปอย่างกว้างขวาง แม้จะมีนักกีฬาฟันดาบฝีมือดีเพียงเล็กน้อยก็ตาม ครั้งแรกที่นักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขันกับนานาชาติคือการเข้าร่วมการแข่งขันในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 7 ณ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ต่อจากนั้นจึงได้เข้าร่วมในการแข่งขันระหว่างประเทศเรื่อยมา และประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ กีฬาฟันดาบถือได้ว่าเป็นกีฬาสมัยใหม่ที่สุด เพราะมีการพัฒนาที่เป็นวิวัฒนาการตามธรรมชาติ ผู้ที่เล่นกีฬานี้ยังคงพัฒนาตามวิวัฒนาการ เพราะจะยึดถือแบบอย่างเดิมอีกต่อไปไม่ได้ จำเป็นต้องมีแนวความคิดหรือหลักนิยมใหม่ที่เหมาะสมในการที่จะบรรลุความสำเร็จ ฟันดาบเป็นกีฬาที่มีค่านิยมน้อย แต่มีคุณธรรมสูง ซึ่งความนิยมอาจถึงจุดอิ่มตัว แต่คุณธรรมไม่รู้จักอิ่มตัวและย่อมแสวงหาให้เพิ่มพูนมากยิ่งขึ้น  สมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้จดทะเบียนก่อตั้งสมาคมฯและสหพันธ์สมาชิกของโอลิมปิก เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2510 และเป็นสมาชิกของสหพันธ์กีฬาระหว่างชาติ เมื่อ 19 มกราคม พ.ศ. 2511 และเข้าเป็นสมาชิกของสหพันธ์ฟันดาบแห่งเอเชีย เมื่อปี พ.ศ. 2516