ก่อนเช่าอพาร์ทเม้นท์ต้องถามและเตรียมอะไรบ้าง

การที่เราจะมีอเช่าอพาร์ทเม้นท์สักที่ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเอกสารที่ต้องเตรียมก่อนเข้าอยู่ การหาพื้นที่ การเลือกประเภทอพาร์ตเมนต์ ประเภทสัญญาเช่าที่ต้องอ่าน ไหนจะเช็คสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะได้รับหลังจากเข้าพักอีก เรียกว่าเป็นเรื่องที่แอบวุ่นวายอย่างมาก โดยเฉพาะใครที้องย้ายที่ทำงานบ่อยๆ การเลือกเช่าอพาร์ทเม้นท์ (apartment thailand rent) ในต่างจังหวัดเป็นเรื่องที่อยากมาก แต่ก็ต้องมีการเตรียมตัวที่เหมือนกันหลายอย่าง วันนี้ขอมาตอบข้อสงสัยว่า ก่อนเช่าอพาร์ทเม้นท์ต้องถามและเตรียมอะไรบ้าง มาดูกันได้เลย

ก่อนเช่าอพาร์ทเม้นท์ต้องถามอะไรกับผู้ให้เช่าบ้าง

ราคาและขนาดพื้นที่ห้อง หรือช่วงนี้มีโปรโมชั่นอะไรไหม

ที่ให้ถามเรืองราคาก่อน เพราะเราจะได้รู้ว่าราคาค่าเช่าอพาร์ทเม้นท์เหมาะกับเราไหม แนะนำให้เลือกอพาร์ทเม้นท์ที่จ่ายค่าเช่าได้แบบสบายใจไม่รบกวนเงินส่วนอื่นมากนัก จะดีต่อตัวเรามากที่สุด ยกตัวอย่างจากคำถาม เช่าห้องอพาร์ทเม้น เดือนละ 6,000 บาท คิดว่าสมเหตุสมผลไหม ส่วนตัวคิดว่าถ้าเราโอเค คิดว่าไม่นา่จะเป็นภาระหนักในแต่ละเดือน ก็คิดว่าสมเหตุสมผลอยู่ แต่ถ้าต้องใช้เงินจำนวนมากเกินไปและดูเมื่อจะเป็นภาระแนะนำว่าไม่ควรเช่า หาที่อื่นจะดีกว่า ส่วนเรื่องของขนาดพื้นของห้องและโปรโมชั่นที่ให้ถาม เพื่อที่จะช่วยให้เรานำมาเปรียบเทียบกับอพาร์ทเม้นท์อื่น เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น คงไม่มีใครเดินดิ่งๆเข้าไปเช่าอพาร์ทเม้นท์ก่อนหาข้อมูลแน่นอน

ประเภทสัญญาเช่าเป็นแบบรายปีหรือแบบรายเดือน

หลังจากที่เลือกอพาร์ทเม้นท์ได้แล้ว สิ่งที่เราต้องถามต่อนั้นก็คือ ประเภทสัญญาเช่าเป็นแบบรายปีหรือแบบรายเดือน เพราะว่าบางที่สามารถจ่ายค่าเช่าแบบรายปีได้เรียกง่ายๆคือเอาเงินก้อนมาจ่ายให้จบไปเลย จะได้ไม่ต้องยุ่งยากจ่ายย่อยเดือนต่อเดือน แต่สำหรัยคนที่ต้องการจะผ่อนแบบรายเดือนก็สามารถสอบถามผู้ให้เช่าได้เลย

หลังจากเข้ามาอยู่ในอพาร์ทเม้นท์แล้วมีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง

การจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกหลังเช่า apartment thailand rent จะได้รับอะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ที่จอดรถในร่ม ศูนย์ฟิตเนส สระว่ายน้ำ หรือห้องซักรีดร่วมไหม ถามว่าเราจะได้ใช่ส่วนไหนบาง ส่วนไหนที่ต้องสมัครก่อนถึงจะได้ใช่ มีค่าใช่จ่ายอะไรเพิ่มเติมถามให้หมด บางที่มีบริการซักผ้าให้แต่ต้องจ่ายค่าซักผ้าแบบรายเดือน ซึ่งส่วนนนี้ก็แล้วแต่อพาร์ทเม้นท์ที่เราเช่า

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเข้าในอพาร์ทเม้นท์

อุปกรณ์ทำความสะอาดห้อง

ก่อนที่จะเริ่มย้ายของเข้าไปเราควรดูดฝุ่นและถูพื้นทั้งหมด ทำความสะอาดห้องน้ำ เตรียมพวกทิชชู่เปียกและสเปรย์ฆ่าเชื้อ รวมถึงถุงขยะมาให้พร้อม

ของใช่ที่จำเป็น

พวกเครื่องสำอาค์ ครีมอาบน้ำ ยาสระผม เรียกว่าของอะไรที่ใช้แบบส่วนตัวขนมาได้ก็ขนมาก่อน ที่สำคัญไปกว่านั้นก็พวกช้อน ซ้อม จาน ชาม น้ำยาล้างจานเตรียมมาให้พร้อม

ปั้มกุญแจหรือใครมีคีย์การ์ดแนะนำว่าให้ขอไว้ก่อนเลย

อย่าลืมเตรียมชุดกุญแจสำรองไว้ อาจจะให้แฟน หรือคนในครอบครัวเก็บให้ก็ได้ เวลาที่ฉุกเฉินจะได้ช่วยทัน แต่ปกติที่เคาต์เตอร์ก็มีบริการพวกนี้ห้อยู่แล้ว แต่ก็ป้องกันตัวเองไว้ก่อนเป็นเรื่องดีที่สุด

เรื่องที่น่าสนใจเพิ่มเติม : ทำไมการเช่าจึงดีกว่าการซื้อบ้าน