จริงหรือไม่? การบีบสิว แกะสิว เป็นสาเหตุของหลุมสิวบนใบหน้า

สิวเป็นภาวะปกติที่เกิดขึ้นได้บนใบหน้าทุกคน และมักจะหายไปเอง แต่มักจะทิ้งร่องรอยของรอยดำรอยแดงต่างๆ ให้เป็นปัญหากวนใจ รวมถึงทิ้งหลุมสิวไว้ที่ทำให้เสียความมั่นใจมากเลยทีเดียว 

สาเหตุของการเกิดหลุมสิว

หลุมสิวเกิดจากการเป็นสิวอักเสบที่ไม่ได้รับการรักษาให้ถูกวิธี  เพราะสิวอักเสบมีทั้งเชื้อแบคทีเรียและหนองอยู่ภายใน ทำให้มีการอักเสบและก่อให้เกิดเอนไซม์ที่ทำร้ายผิว คอลลาเจนและเนื้อเยื่อโดยรอบถูกทำลายจนไม่สามารถกลับคืนเป็นปกติได้ นอกจากนี้ยังเกิดจากการได้รับการรักษาสิวที่ล่าช้าเกินไป จนสิวนั้นกัดกร่อนทำลายชั้นผิวหนังบนใบหน้าเป็นเวลานาน ทำให้ร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมแผลเหล่านั้นได้ทัน จึงเกิดเป็นหลุมสิวขึ้นมา ซึ่งหลุมสิวนี้อาจเป็นหลุมขรุขระเล็กๆ ไม่เรียบเนียน ไปจนถึงหลุมลึกที่เห็นได้แบบชัดเจน แชร์ประสบการรักษาหลุมสิวด้วยวิธีต่างๆ

นอกจากนี้การพยายามรักษาสิวด้วยตัวเอง โดยวิธีบีบ แคะ แกะ เกาะสิว ก็ยิ่งทำให้สิวอักเสบลุกลาม จากสิวอักเสบธรรมดาก็จะพัฒนาเป็นสิวกินเนื้อ และหากไม่ได้รับการรักษาหลุมสิวอย่างถูกวิธี ก็จะไปกระตุ้นให้สิวอักเสบมีอาการหนักขึ้น จนทำให้เป็นสาเหตุของการเกิดหลุมสิวได้เช่นกัน ทางที่ดีเมื่อเป็นสิวอักเสบ ไม่ควรบีบสิวหรือแกะสิวเองเด็ดขาด ควรไปให้แพทย์ผิวหนังเป็นคนรักษาให้ดีกว่า เพื่อป้องกันการเกิดหลุมสิวขึ้นบนใบหน้า

การป้องกันการเกิดหลุมสิว

  1. ไม่บีบ แคะ แกะ หรือเกาสิวเด็ดขาด เพราะมือของเราอาจมีเชื้อแบคทีเรียปะปนอยู่ เมื่อนำมือไปสัมผัสกับใบหน้าก็จะเป็นตัวก่อให้เกิดสิวอักเสบเพิ่มมากขึ้นได้ และยิ่งสิวอักเสบมีขนาดใหญ่เท่าไหร่โอกาสที่จะมีหลุมสิวก็มากเท่านั้น
  2. เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่มีความชุ่มชื่นอย่างประเภท Non-Comedogenic พร้อมกับล้างหน้าให้สะอาด เช็ดเครื่องสำอางให้หมดทุกครั้ง อย่านอนทั้งๆที่ไม่ได้ล้างหน้าให้สะอาดเด็ดขาด
  3. ทาครีมกันแดดเป็นประจำ
  4. หลีกเลี่ยงอาหารประเภทของทอด ของมัน หรืออาหารที่มีไขมันสูง โดยหันมารับประทานอาหารประเภทผักและผลไม้ให้มากขึ้น รวมถึงดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันด้วย